100 Pro Logo

3 ความเข้าใจผิดของหุ่นยนต์โรงแรม

หุ่นยนต์โรงแรม

แม้ว่าหุ่นยนต์ของโรงแรมจะมอบสิทธิประโยชน์มากมายให้กับโรงแรมและแขก แต่เจ้าของโรงแรมจำนวนมากยังคงไม่เชื่อ เราจะมาเจาะลึกความเข้าใจผิดทั่วไปที่เจ้าของโรงแรมมีเกี่ยวกับหุ่นยนต์ ซึ่งขัดขวางไม่ให้พวกเขานำเทคโนโลยีนี้มาใช้

1. การพึ่งพาเทคโนโลยี / ต้นทุนการยอมรับสูง

เจ้าของโรงแรมมักกังวลว่าการนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์มาใช้จะทำให้การดำเนินงานของพวกเขาต้องพึ่งพาเทคโนโลยีนี้เป็นอย่างมาก หากหุ่นยนต์เหล่านี้ประสบปัญหาทางเทคนิค หุ่นยนต์เหล่านี้จะไม่ ‘ทำงาน’ และอาจต้องมีการซ่อมแซมหรือบำรุงรักษาที่มีค่าใช้จ่ายสูง นอกจากนี้ โรงแรมอาจจำเป็นต้องลงทุนในเทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสนับสนุน ซึ่งอาจเป็นค่าใช้จ่ายจำนวนมาก นี่เป็นความเข้าใจผิดที่พบบ่อย เนื่องจากแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญใดๆ ในโครงสร้างพื้นฐานของโรงแรมเพื่อให้หุ่นยนต์ทำงานได้อย่างไรก็ตาม เจ้าของโรงแรมอาจจำเป็นต้องลงทุนในการฝึกอบรมพนักงาน เนื่องจากพวกเขาจะใช้เครื่องมือใหม่ หากต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมและบำรุงรักษา เจ้าของโรงแรมอาจเลือกตัวเลือกการเช่าได้ ให้บริษัทหุ่นยนต์ต้องบำรุงรักษาหุ่นยนต์ให้ทางโรงแรม

2. ขาดปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์

แม้ว่าหุ่นยนต์จะปรับปรุงประสิทธิภาพและมอบประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครให้กับแขก แต่ก็ขาดความอบอุ่นและสัมผัสส่วนตัวจากการมีปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์ แขกบางคนอาจต้องการบริการส่วนบุคคลจากพนักงานที่เป็นมนุษย์ และหุ่นยนต์อาจทำให้ประสบการณ์โดยรวมของแขกลดลง แม้ว่าหุ่นยนต์อาจดูเหมือน ‘สัมผัสของมนุษย์’ ออกจากอุตสาหกรรมการบริการ แต่สิ่งนี้ยังห่างไกลจากความจริง ปัจจุบัน โรงแรมหลายแห่งมีพนักงานไม่เพียงพอ และพนักงานต่างเร่งรีบในการทำงานให้เสร็จสิ้น ส่งผลให้ระดับการบริการลดลง เมื่อหุ่นยนต์ทำงานบางอย่างเหล่านี้ พนักงานโรงแรมจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อมุ่งเน้นไปที่งานที่ต้องพบปะกับแขก ซึ่งจะช่วยปรับปรุงระดับการบริการโดยรวมของโรงแรมให้ดีขึ้น

3. ความยืดหยุ่น

ข้อกังวลหลักอย่างหนึ่งของหุ่นยนต์โรงแรมก็คือหุ่นยนต์มีความยืดหยุ่น โรงแรมตั้งโปรแกรมหุ่นยนต์ให้ทำงานเฉพาะเจาะจงและอาจไม่สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์หรือการเปลี่ยนแปลงที่ไม่คาดคิดได้ สิ่งนี้สามารถนำไปสู่สถานการณ์ที่จำเป็นต้องมีการช่วยเหลือของมนุษย์ ซึ่งสามารถลดประสิทธิภาพและประสิทธิผลของหุ่นยนต์ได้ อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยี AI ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีความก้าวหน้ามากขึ้น หุ่นยนต์มีความสามารถในการเรียนรู้ของเครื่องเพื่อทำความคุ้นเคยกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด ช่วยลดการช่วยเหลือของมนุษย์ ฝ่ายบริหารโรงแรมอาจ “ป้อนข้อมูล” เหตุการณ์ดังกล่าวลงในหุ่นยนต์ ก่อนที่เหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นจริง

สรุป

หุ่นยนต์สามารถนำไปใช้บริการในโรงแรมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ทางเรา 100 Pro ได้รับความไว้วางใจในโรงแรมหลายๆแห่งอยากให้ท่านเปิดกว้างเรื่องเทคโนโลยีที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ในยุคปัจจุบัน

Share the Post: